[08.2019] – Trekking ở LangBiang: Chinh phục đỉnh cao 2167m

của Hânn Nguyễn
163 views

1. Tụi mình

Hai đứa mình đều là dân văn phòng, ít vận động. Đợt này có dịp lên Đà Lạt nên tụi mình đã quyết định chinh phục đỉnh LangBiang. Đỉnh tụi mình leo là đỉnh núi Bà, đỉnh cao nhất chứ không phải Tròn mà xe Jeep hay chở khách du lịch lên.

2. Một số thông tin chuẩn bị

• Đọc kĩ bài review của chị hahoangnt tại phuot.vn, mình thấy bài khá chi tiết và cẩn thận rồi ạ. Link tại đây cho các bạn tìm hiểu.
  • Nếu bạn là nữ thì mình thấy tốt nhất là nên có một bạn nam đồng hành cùng. Leo một mình khá nguy hiểm cho các bạn nữ ở một số chỗ nên cần có người đi cùng trợ giúp. Còn các bạn nam thì mình thấy đi một mình hay nhiều mình cũng băng băng.
  • Đồ ăn nhẹ, nước uống.
  • Đồ ấm.
  • Gậy leo núi (nếu được). Nếu không tốt nhất là bạn nên kiếm một nhánh cây dài trong đoạn đầu bắt đầu leo dốc ở hai bên đường để đồng hành trong suốt chuyến đi.
  • Đèn pin. Nếu bạn leo sớm khoảng từ 9 – 10 giờ sáng thì không sao nhưng nếu trễ hơn sau 1h30 (ngày trời nắng) và 12h trưa (ngày trời ít nắng, âm u) và tốc độ không nhanh thì đây là vật dụng nhất định phải mang theo.

Giờ thì mình leo núi thôi các bạn ơi!!!

3. 5km đầu tiên đường nhựa đến điểm D

Độ khó: 2.5/5

Thời gian dự tính: 1 tiếng 10 phút

Mình gọi điểm D cho tiện vì nếu ai đọc bài chị hahoangnt thì sẽ biết điểm D là điểm giao giữa đường xe Jeep lên núi Tròn và đỉnh LangBiang núi Bà. Đích dến đầu tiên đây ạ:

08-2019-trekking-o-langbiang

Khi leo hết chặng 1 bạn sẽ gặp cái bảng chào mừng như thế này.

Mình tự đi xe máy từ chỗ thuê phòng đến chỗ khu du lịch LangBiang như trên bác Google là tới điểm xuất phát cho chặng này.

Tụi mình cứ đi theo đường của các bạn xe Jeep chạy. Đoạn này là đoạn đường trải nhựa dài. Như mình đã nói ở trên, nếu bạn có gậy để leo núi thì tuyệt vời, còn nếu không, khi bắt đầu lên núi, bạn nên chú ý hai bên đường, xem có nhánh hoặc thân cây nào nhẹ chút và dài không để sử dụng.

Việc có gậy sẽ giúp bạn đỡ 1 phần lực khi di chuyển trên đường nhựa và kiểm tra được độ cứng mềm của đất khi leo ở nửa chặng sau cũng như giúp bạn lúc xuống dễ dàng hơn.

20 phút đầu chân chưa quen nên có chút mỏi và cảm giác bắt cơ thể phải thích ứng với việc leo qua những con dốc cũng là một hành trình đấu tranh tâm lý luôn :'(. Nhưng khi quen dần thì tốc độ nhanh và thể trạng cũng cải thiện hơn :D.

Chặng này mình thấy đường xi măng thì dễ đi, chỉ có đoạn leo dốc là ớn luôn :'(. Có những đoạn dốc dựng đứng, dốc nối dốc và leo thì không biết mùa nào mới xong con dốc :'(.

Động lực để mình hoàn thành chặng đầu tiên trót lọt là được tận hưởng không khí mát rượi trong rừng và được nghe tiếng suối chảy róc rách.

3. 5km chặng sau đường rừng

Độ khó: 4/5

Thời gian dự tính: 1 tiếng 40 phút

Khi đến được bảng chỉ dẫn, mình thấy có 2 đoạn đường, 1 đoạn vẫn là đường xi măng, xe Jeep hay đi, còn hướng đường còn lại dẫn thẳng vào rừng. Vì mình leo lên đỉnh núi Bà, nên đi hướng đường rừng. Ban đầu đường không khó đi lắm nhưng càng vào sâu càng thấy khó đi, có đoạn cây đổ chắn ngang cả đường đi (mình phải ôm thân cây lăn qua 🙁 ). Nhiều đoạn đi khó nếu không có bạn đồng hành giúp đỡ nhau cũng như động viên nhau hẳn sẽ nản lòng dữ lắm T_T.

Khung cảnh rừng phía trong thì không từ ngữ nào diễn tả được, vô cùng kì vĩ và nguyên sơ. Càng đi sâu và lên cao thì không khí càng mát lành, cảm tưởng muốn đem chăn gối vô rừng nằm luôn :)). Nếu đi từ sớm và đông người thì bạn cũng có thể thong thả ngắm rừng cây, nghỉ ngơi ăn uống trò chuyện rồi leo lên đỉnh cũng được, có một số chỗ nghỉ chân ở phía ngoài khá lí tưởng.

Càng lên cao thì càng khó đi, nhất là các bậc gỗ làm để leo lên. Mình đi trúng lúc thời tiết ẩm ướt nên đường leo có bùn khá trơn trượt và khó đi, đã vậy bậc gỗ cũng rất cao, nhiều đoạn dốc khủng khiếp. Các bạn nữ chân ngắn như mình thì leo sẽ khá vất vả. Nhiều khi chỉ muốn bò cho qua được đoạn bậc gỗ :(. Bắt đầu từ đoạn thang gỗ bạn cũng sẽ thấy có những người đi trước hay ai đó tốt bụng cột dây thừng dọc theo đoạn đường leo và lên gần đến đỉnh núi. Nhờ có dây thừng mình thấy đỡ mệt hơn, nhiều đoạn khó đi có thể bám vào dây làm điểm tựa.

Tụi mình động viên nhau cùng vượt qua những đoạn khó khăn. Nhiều lúc mệt mà nghe anh bạn thân thả bom: “Anh thấy đỉnh núi rồi kìa, gần lắm.” Chân ngắn như mình cũng rướn lên dòm. Dù chẳng thấy đỉnh ở đâu, vẫn tin tưởng là sẽ đến và lại hi vọng là gần đến rồi, lại tiếp tục cố gắng, tự nhủ không bỏ cuộc.

Và,… 260m nữa thôi :)). Hình của Anh bạn thân bên Cây Gậy Như đã ý đồng hành với tụi mình từ đầu đã góp công không ít trong chuyến hành trình.

Cảnh từ Đỉnh núi:

:)) Đứt hơi lên đến nơi rồi các bạn ơi :)). Ngồi thở hết 10 phút :)) Hít hà không khí 1 phút & Ngắm nhìn quang cảnh 5 phút, sau đó… lật đật trèo xuống (vì lúc lên đã hơn 4h30 chiều rồi, tụi mình sợ trời tối nên tốc hành lăn về). Nếu có dịp đi thong thả hơn, có lẽ sẽ ở lại lâu hơn để ngắm cảnh, hưởng thụ không khí mát lành trong rừng thêm chút.

Đoạn về thì dễ hơn nên đi khá nhanh, tuy nhiên lúc lên leo dốc đứng thì lúc về đổ dốc cũng khá thốn huhu. Mình dùng luôn cây gậy làm phanh tay để đổ dốc nhanh kịp về.

Chuyến trekking đầu tiên kể từ khi hai vợ chồng về chung một nhà với nhau và cũng là chuyến đi khiến tụi mình hiểu ra tính cách sâu bên trong mỗi người khi đối mặt với khó khăn hơn. Tự nhủ sẽ còn nhiều nhiều chuyến trekking như vậy để cả hai cùng khám phá thiên nhiên và hiểu thêm về người bạn đồng hành của mình. Chuyến đi là dịp tốt để mỗi người trải lòng và thành thật hơn với những suy nghĩ của bản thân (chắc mệt quá rồi không làm màu được nữa nên cứ nghĩ được gì nói nấy thôi :)), có nhiều đoạn mệt quá còn chẳng có hơi để nói :))).

Bài viết là trải nghiệm riêng của chúng mình khi leo lên đỉnh LangBiang đợt vừa rồi. Chúc các bạn có dự định trekking trên đỉnh LangBiang sẽ lượm lặt được nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình.

Enjoy and Safe Trekking 🙂

Viết bình luận tại đây

* By using this form you agree with the storage and handling of your data by this website.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're fine with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More